Xe Bentley ngày càng nặng nề

Xe Bentley ngày càng nặng nề

Các mẫu xe mới đây của thương hiệu siêu sang Anh Quốc ngày càng nặng hơn, và sắp chạm giới hạn trọng tải 3.500 kg trong giấy phép lái xe.

Trong khi một số mẫu xe mới ra mắt thời gian gần đây thường được quảng bá rằng lớn hơn, hiện đại hơn, nhưng nhẹ hơn các phiên bản cũ hay thế hệ cũ nhờ vật liệu nhẹ hơn, thì thực tế nhiều mẫu xe khác lại ngày càng nặng hơn.

Bentley Bentayga phiên bản trục cơ sở dài (EWB) là ví dụ hoàn hảo cho trường hợp ôtô ngày càng nặng hơn. Trọng lượng của siêu SUV là 2.514 kg và trọng tải là 3.250 kg. Những con số này gần chạm mức giới hạn trọng tải phương tiện được phép điều khiển trong giấy phép lái xe hạng B ở châu Âu. Vì thế, hãng xe Anh muốn đảm bảo rằng khách hàng ở châu Âu sẽ không gặp phải trường hợp bị cấm lái xe chỉ vì những chiếc Bentley nặng vượt chuẩn.

Siêu SUV Bentayga 2023 phiên bản trục cơ sở dài vừa ra mắt trong tuần này. Ảnh: Bentley
Siêu SUV Bentayga 2023 phiên bản trục cơ sở dài vừa ra mắt trong tuần này. Ảnh: Bentley

Theo giấy phép lái xe hạng B tại châu Âu, tài xế được phép điều khiển ôtô với trọng tải tối đa (MAM) không quá 3.500 kg và được thiết kế chở không quá 8 người kể cả tài xế. Có nghĩa, trọng tải của Bentayga chỉ kém mức cho phép là 250 kg.

Trong một sự kiện giới thiệu Bentayga EWB mới đây, một đại diện của Bentley thừa nhận với CarSales rằng tập đoàn mẹ Volkswagen đang vận động hành lang tại Ủy ban châu Âu (EC) nhằm thỏa thuận mức giới hạn cao hơn ở châu lục này. Hãng xe có trụ sở ở Crewe, Anh, hiện là thương hiệu “nặng nhất” thuộc tập đoàn Volkswagen, với trọng lượng trung bình 2.308 kg trên toàn bộ dải sản phẩm.

Tình hình của Bentley lúc này dường như khác hẳn so với BMW. Theo Christoph Fagschlunger – quản lý dự án của series 7 mới – thì hãng xe Đức các mẫu xe mới sẽ không nặng hơn. Hai sản phẩm nặng nhất hiện nay của của BMW là i7 (2.640 kg) và X7 (2.480 kg).

Nhưng xe điện hạng sang có bị áp dụng quy định dưới 3,5 tấn tại châu Âu hay không? Bentley cho rằng không vì xe điện hóa về cơ bản sẽ nặng hơn xe động cơ đốt trong.

Ví dụ, trên mẫu bán tải Hummer EV, riêng gói pin đã nặng 1.325 kg, tức nặng hơn nhiều mẫu ôtô con như Mitsubishi Mirage hay Hyundai Accent.

“Luật vốn để khuyến khích các hãng làm ra các mẫu xe nhẹ nhất có thể để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng điều đó có phù hợp với xe điện hay không?”, Chriz Cole, giám đốc sản phẩm Bentayga đặt câu hỏi.

Với dòng xe điện sắp tới của Bentley dự kiến ra mắt từ 2025, trọng lượng cũng như trọng tải của các mẫu siêu sang này có thể sẽ tăng lên và sát hơn nữa tới giới hạn hiện nay.

Theo: VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.